Trò chơi: Thổi bóng vào rổ
Khả năng điều chỉnh hơi thở, vận động môi miệng
Mục đích: Tăng cường khả năng điều khiển hơi thở
Mục tiêu: Thổi rớt 5 quả bóng vào rổ
Dụng cụ: ống hút, Bóng, que hoặc vật gì đó để làm rãnh bóng, hộp/ rổ nhỏ
Tiến trình:
- Lần đầu thực hiện bạn hãy linh hoạt khoảng cách phù hợp từ vị trí của trẻ tới bóng với khả năng của trẻ.
- Bạn làm mẫu cho trẻ cách đặt bóng vào rãnh rồi cầm ống hút thổi bóng rớt vào rổ/ hộp
- Sau khi làm điều đó nhiều lần, bạn khuyến khích trẻ thực hiện. Nếu hơi thổi trẻ chưa mạnh, bạn cầm ống hút và thổi cùng với trẻ.
- Khen ngợi trẻ tức thì dù bạn vẫn đang hỗ trợ trẻ.
- Khi trẻ đạt mục tiêu, bạn kéo dài khoảng cách tù vị trí bóng đến rổ/hộp hoặc tăng số lượng bóng
Ngôn ngữ là phương tiện của quá trình giao tiếp ở con người. Các kỹ năng ngôn ngữ đóng góp vào sự phát triển các kỹ năng tương tác xã hội, kỹ năng chơi và nhiều kỹ năng học tập của trẻ.
Hầu hết các trẻ tự kỷ đều hạn chế về khả năng ngôn ngữ thì việc phát triển lời nói cho trẻ là một vấn đề khó khăn. Một số trẻ vẫn có sự phát triển về lời nói, nhưng cách phát âm và cách biểu đạt ngôn ngữ lại có những dấu hiệu bất thường. Trẻ có những câu nói vô nghĩa, nhại lại lời người khác rất chính xác nhưng dường như bản thân trẻ cũng không hiểu những lời nói mà mình phát âm ra. Thậm chí nhiều trẻ còn không có ngôn ngữ lời nói.
Vậy trước khi dạy trẻ nói, chúng ta cần dạy trẻ cách điều khiển hơi thở cũng như rèn luyện cho trẻ về các bài tập vận động môi miệng. Điều này giúp cơ quan phát âm ở trẻ trở nên mềm dẻo và linh hoạt hơn. Việc bắt chước âm lời nói cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bạn nên thực hiện các bài tập vận động môi miệng cho trẻ hằng ngày, không nên bắt ép trẻ.